Nước bao sái lau bàn thờ Thần tài tăng tài lộc

 Chúng ta không còn xa lạ với phong tiến thắt lưng và bao sái bát hương trong văn hóa Việt Nam mỗi khi năm mới đến. Tuy nhiên, cách sử dụng nước bao sái để lau chùi bàn thờ vẫn còn khá mơ hồ và chưa được nhiều người hiểu rõ ý nghĩa của nó. Dưới đây là một bài viết giúp quý anh/chị hiểu rõ hơn về nước bao sái và cách sử dụng chúng trong việc lau chùi bàn thờ vào ngày cuối năm.

Nước bao sái là gì?

Nước bảo sái hay còn gọi là nước hương kiết tường, là sự kết hợp của 5 vị thảo dược (quế, hồi, đinh hương, trầm hương, đỗ trọng) hoặc rượu gừng dùng để tẩy uế, tẩy rửa đồ đạc trên bàn thờ. Thông thường, các loại thảo mộc này được đun sôi với 1,5 lít nước và sau đó giữ ấm để sử dụng trong các nghi lễ tẩy rửa sau này. Tên của loại nước này mang ý nghĩa cầu mong những thay đổi tích cực và tươi đẹp trong năm mới, mong mọi việc đến với gia đình sẽ trở nên tốt lành.


Theo truyền thống Phật giáo, “bảo sái” chỉ hành động lau chùi lư hương. Đây là công việc quan trọng phải thực hiện vào dịp cuối năm, thường là vào ngày cúng ông Công, ông Táo, tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Việc quét dọn tượng trưng cho tấm lòng thành kính biết ơn của con cháu trong nhà, cũng như ước mong một năm mới bình an.



Hướng dẫn làm nước cúng bao sái đúng cách

Nước ngâm rượu gừng

Rượu và gừng là 2 nguyên liệu được biết đến với tính chất làm ấm cơ thể và khử mùi hôi hiệu quả. Để làm nước bao sái bằng hai nguyên liệu này, bạn chỉ cần giã nát 1-2 củ gừng rồi trộn với rượu trắng. Làm như vậy, các hộ gia đình sẽ có dung dịch vệ sinh bàn thờ đúng chuẩn. Lau bàn thờ bằng nước gừng pha rượu có khả năng loại bỏ tạp chất, vết bẩn cứng đầu mà không cần dùng thêm hóa chất tẩy rửa.


Tín ngưỡng cổ xưa cho rằng rượu và gừng có khả năng xua đuổi tà ma, xua đuổi xui xẻo và mang lại may mắn cho gia đình. Vì vậy, dùng nước gừng pha rượu để lau bàn thờ là cách để thu hút vượng khí, mời phúc lộc vào nhà.

Nước ngũ vị hương

Thành phần của nước ngũ vị hương bao gồm 5 loại chất thơm khác nhau như đinh hương, quế, hồi, benzoin và trầm hương. Chỉ cần đun sôi 1,5 lít nước tinh khiết với các thành phần thảo dược này trong 3 đến 5 phút rồi tắt bếp. Nếu muốn hương thơm lâu hơn, có thể thêm các thành phần bổ sung hoặc đun hỗn hợp thêm vài phút nữa.


Do đặc tính làm ấm của các chất thơm nên loại nước này được coi là tốt nhất để lau bàn thờ trong dịp Tết Nguyên đán. Trong tín ngưỡng tâm linh dân gian, những loại thảo mộc này có khả năng loại bỏ những uế khí, năng lượng tiêu cực, mang lại may mắn cho gia đình. Ngoài ra, hương thơm của nước ngũ vị hương còn giúp chống ẩm, xua đuổi côn trùng, tạo mùi thơm dễ chịu, sảng khoái.

Cách dùng nước bao sái lau đặt bàn thờ Gia tiên

Đầu tiên, gia đình nên dùng một miếng vải mới, sạch để ngâm vào nước “bao sái”. Sau đó dùng khăn ẩm lau bàn thờ Thần Tài, tượng thần, đồ lễ cho sạch sẽ. Sau khi lau bằng khăn ẩm, nên lau lại bằng khăn khô và đặt các đồ lễ về vị trí ban đầu với sự tôn trọng tối đa.


Ngoài ra, bạn có thể dùng nước thơm cát tường để lau chùi đồ vật cũ, đồ được tặng hoặc trang sức phong thủy. Điều này sẽ giúp xua đuổi những năng lượng tiêu cực và mang lại may mắn, bình an cho gia chủ trong năm mới.

Một số lưu ý trong quá trình bao sái và lau dọn bàn thờ

Trong các gia đình Việt Nam, có phong tục đặt lư hương (lư hương) trên bàn thờ để thờ cúng và nghi lễ tổ tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện “bao sái” đúng cách, không phạm vào điều cấm kỵ nào. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thực hiện "bao sái" và dọn dẹp bàn thờ:


Chuẩn bị dụng cụ lau chùi bàn thờ: Khi lau chùi, gia chủ nên dùng khăn mới, chổi mới hoặc chổi chuyên dùng cho bàn thờ. Nước dùng để vệ sinh phải là nước ấm và sạch, không dùng nước lạnh.


Tránh di chuyển lư hương: Lư hương không chỉ là nơi thắp hương sau khi khấn vái mà còn là nơi linh hồn tổ tiên trú ngụ. Khi lau dọn bàn thờ, cần lưu ý không di chuyển vị trí của lư hương để tránh gây ra những điều xui xẻo cho bản thân và gia đình. Một số gia đình gắn chặt lư hương vào bàn thờ để khỏi xê dịch khi “bao sái”.


Tránh làm vỡ đồ nghi lễ: Gia đình nên thận trọng và tránh vô tình làm vỡ bất kỳ đồ lễ nào. Ngay cả khi hành động này là vô tình, nó vẫn có thể khiến những linh hồn đã khuất hối hận. Do đó, gia đình có thể gặp phải những rắc rối không đáng có do sự thiếu tôn trọng.


Không rút nén hương và đổ hết tro ra bên ngoài: Hành động này có thể mời gọi “tiêu tán tài lộc”. Do đó, nếu muốn thay ống cắm hương, hãy dùng thìa nhỏ múc từng phần tro đổ ra bên ngoài trước khi vệ sinh ống cắm hương và đặt sang một bên. 


Tránh lau chùi thường xuyên vì khu vực đặt lư hương cần thu năng lượng, và sự xáo trộn liên tục không được coi là tốt lành từ góc độ tâm linh. Điều quan trọng là phải thực hiện nhiệm vụ này một cách chân thành và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để thể hiện sự tôn trọng với cõi cao hơn.


Không lau bàn thờ tổ tiên trước bàn thờ Phật: Điều này được coi là bất kính và xúc phạm đến Đức Phật vì Đức Phật có vị trí cao hơn, có khả năng trấn áp các linh hồn của tổ tiên.


Những thông tin trên cung cấp những hiểu biết về nước “bao sái” và quy trình lau bàn thờ do mình  cung cấp. Có thể nói, “bao sái” không phải là việc khó; chỉ cần người nhà có tấm lòng thành, giữ gìn sạch sẽ, chú ý tiểu tiết là có thể thành tựu. Hơn nữa, thực hiện "bao sái" với sự chân thành và đúng cách có thể mang lại nhiều thịnh vượng và phước lành hơn cho cuộc sống của một người.




  • Gợi ý mẫu bàn thờ Thần Tài cửa hàng tạp hóa
  • Ý nghĩa phong thủy Ông Thiềm Thừ trên bàn thờ Thần Tài
  • Nước bao sái lau bàn thờ Thần tài tăng tài lộc