Ý nghĩa, cách lựa chọn bát hương đặt trên bàn thờ

 Có rất nhiều ý nghĩa tâm linh gắn liền với bát hương đẹp trên bàn thờ của người Việt, và việc chọn một chiếc bát hương đẹp để đặt trên bàn thờ không phải ai cũng hiểu rõ. Trong bài viết dưới đây, mình  sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng để bạn có thể lựa chọn bát hương phù hợp với nguyên tắc phong thủy cho bàn thờ trong ngôi nhà của bạn.

Tầm quan trọng của bát hương trong thờ cúng 

Bát hương không chỉ đơn thuần là một vật phẩm tín ngưỡng, mà còn là biểu tượng văn hóa, mang đến cho con người những giá trị cao đẹp, thể hiện sự thành tâm và lòng hiếu thảo đối với ông bà tổ tiên. Ngoài ra, nó cũng thể hiện truyền thống lâu đời của gia đình, sự kết nối từ cha truyền cho con suốt các thế hệ trong việc thờ cúng tổ tiên và thần Phật.



Một số lưu ý khi chọn bát hương

Tùy thuộc vào loại bàn thờ như bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài hoặc bàn thờ Phật, số lượng bát hương sẽ khác nhau. Ngoài ra, diện tích của bàn thờ cũng quyết định đến số lượng bát hương, nhưng phổ biến thì bát hương được đặt là 1 hoặc 3 cái.


Đối với bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ Thần Tài đơn giản, trên bàn thờ thường chỉ có một bát hương. Trong khi đó, đối với bàn thờ có diện tích rộng hơn, thường được đặt 3 bát hương. Bát hương đẹp thờ Thần linh sẽ được đặt ở giữa và luôn phải to và cao hơn hai bát hương còn lại. Bát hương bên trái được dành cho thờ bà cô tổ, ông mãnh (người chết trẻ chưa lập gia đình), và bát hương bên phải được dành cho thờ gia tiên.


Với những quy tắc trên, việc lựa chọn bát hương phù hợp sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ và phong thủy của bàn thờ, tạo nên không gian thờ cúng tốt và mang lại sự tôn trọng và thành kính đối với linh hồn tổ tiên và thần linh.

Những nguyên liệu tạo nên bát hương

Bát hương có thể được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như men sứ, đồng, bột đá, ngọc và nhiều loại khác. Tuy nhiên, trong số đó, bát hương được làm từ gốm sứ là phổ biến nhất. Gốm sứ mang đến nhiều ưu điểm về họa tiết và màu sắc đa dạng. Nhưng điều quan trọng nhất là bát hương gốm sứ thuộc mệnh thổ, đảm bảo yếu tố ngũ hành khi được đặt trên bàn thờ. Điều này làm cho bát hương gốm sứ trở thành lựa chọn phổ biến và được nhiều người quan tâm khi trang trí bàn thờ.

Kích thước chuẩn của bát hương 

Khi lựa chọn kích thước bát hương, cần lưu ý rằng nó có thể ảnh hưởng đến phong thủy và vượng vận của gia đình. Thông thường, kích thước bát hương có thể được chọn dựa trên kích thước lỗ ban.


Đối với bàn thờ gia tiên, kích thước của bát hương được tính dựa trên chu vi vòng ngoài, thường từ 12cm đến 35cm. Trong khoảng này, có các kích thước khác nhau được lựa chọn tùy thuộc vào kích thước của lỗ ban âm phần. Nếu có 3 bát hương, kích thước của 2 bát hương còn lại nên nhỏ hơn bát hương ở giữa khoảng 2cm để tạo sự cân bằng và hài hòa.


Đối với bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa, đặc biệt quan trọng đối với những người kinh doanh, kích thước bát hương không cần quá lớn. Thông thường, kích thước từ 14cm đến 20cm là đẹp và phù hợp. Đối với căn hộ chung cư, người chủ nhân nên chọn bát hương có đường kính phi 12cm để phù hợp nhất.

Họa tiết trên bát hương 

Họa tiết trên bát hương thường được chạm những hoa sen hoặc hình dáng song long chầu nguyệt. Bát hương trang trí hoa sen có khả năng hòa hợp những điều không may, lo lắng và mang đến sự an lành và niềm vui cho gia đình. Hình tượng rồng trên bát hương đại diện cho một trong Tứ linh, thể hiện sức mạnh và khao khát chinh phục những giá trị văn minh của phương Đông cổ đại với dáng vẻ cao lớn, đầu ngẩng cao và hào quang bùng cháy.


Về nguồn gốc, bát hương được bày bán rộng rãi trên thị trường và có đa dạng chủng loại và mẫu mã. Thông thường, bát hương có hai nguồn xuất xứ chính là Bát Tràng và Đài Loan (Trung Quốc). Bát hương sản xuất từ Bát Tràng thường được thủ công với các đường nét tinh xảo và có độ dày cao hơn so với các loại khác, điều này khiến nó được người tiêu dùng ưa chuộng.

Một số lưu ý quan trọng khi thỉnh bát hương 

  1. Sau khi thỉnh về, bát hương phải được để nguyên vị trí, không được di chuyển hoặc xê dịch sang phía trái hoặc phải của bàn thờ. Theo quan niệm phong thủy, việc này không mang lại điều tốt.

  2. Đối với gia đình cúng ngày 30 và rút chân hương, người rút có thể là vợ, chồng hoặc người lớn tuổi khác. Trong quá trình rút chân hương, cần đảm bảo sạch sẽ và tịnh tâm. Hành động rút chân hương nên diễn ra từ từ, tránh làm cho tro bụi vương vãi ra ngoài.

  3. Chân hương còn lại trong bát phải là số lẻ. Chân hương thừa có thể được mang ra sông, hồ hoặc chuyển thành tro. Nếu kệ hoặc bát hương bị kênh, cần sử dụng giấy tiền hoặc vàng mã để kê, không sử dụng vật liệu khác.

  4. Tuyệt đối không sử dụng cát thay thế tro bên trong bát hương. Theo quan niệm tâm linh, việc này có thể gây ra xung đột và gặp những điều không may. Bát hương phải được bốc tro sạch, được đốt từ rơm sạch và được lọc kỹ để loại bỏ những tạp chất.



  • Nước bao sái lau bàn thờ Thần tài tăng tài lộc
  • Ý nghĩa, cách lựa chọn bát hương đặt trên bàn thờ
  • Tổng hợp những mẫu đèn thờ Thần Tài đẹp nhất 2023