Cách sắm lễ ngày rằm và mùng 1 ban thờ Thần Tài chuẩn

Trong văn hóa phương Đông, người ta không chỉ quan tâm tới việc cúng Thần Tài vào ngày vía mà còn vào ngày rằm và mùng 1 hàng tháng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách mua sắm đồ lễ sao cho tiết kiệm mà vẫn đầy đủ và đúng chuẩn. Bài viết này sẽ chia sẻ mẹo sắm lễ ngày rằm ban thờ Thần Tài để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ý Nghĩa Cúng Thần Tài Ngày Rằm, Mùng 1

Thần Tài là vị thần tượng trưng cho tài lộc, tiền bạc và của cải trong tín ngưỡng của người Đông Á. Người ta coi ông là vị thần cai quản cải cục trong gia đình, thu hút tài lộc. Thần Tài thường được đặt chung bàn thờ với ông Địa, đặt ở dưới đất và nhìn ra hướng cửa chính của nhà. Gia đình kinh doanh thường thờ cúng cả hai vị thần này để mong muốn kinh doanh thuận lợi và công việc thành công.

Theo phong tục truyền thống, vào ngày mùng 1 và buổi tối ngày rằm hàng tháng, người Việt thường tiến hành lễ cúng gia thần, đặc biệt là bàn thờ Thần Tài Thổ Địa, để cầu cho sức khỏe, an lành, may mắn và thành đạt cho gia đình. Đối với những gia đình kinh doanh, đây là nghi thức không thể thiếu để cầu tài lộc hàng tháng.

Các Lễ Vật Cần Mua Ngày Rằm, Mùng 1

Trong lễ cúng Thần Tài và Thổ Địa, lễ vật bao gồm cả đồ mặn và đồ chay. Gia chủ cần chuẩn bị lễ cúng một cách cẩn thận với danh sách sau:


  • Hương

  • Hoa

  • Trầu cau

  • Trái cây

  • Tiền vàng

  • Bánh kẹo

  • Đồ ăn mặn (tùy chọn)


Tuy nhiên, trong lễ cúng Thần Tài vào ngày đầu tháng (còn gọi là lễ Sóc) hoặc buổi tối ngày rằm (gọi là lễ Vọng), thường được thực hiện theo lễ chay. Trong lễ chay, người ta bày hương, hoa tươi, trầu cau, tiền vàng và trái cây. Ngoài ra, cũng có thể cúng lễ mặn như heo quay, rượu, thịt gà luộc hoặc một số món mặn khác.


Xem thêm: Bàn thờ Ông Địa có nên để trên cao không? Giải đáp 2024

Lưu Ý Khi Cúng Thần Tài - Thổ Địa Ngày Rằm

  • Lau dọn bàn thờ Thần Tài và tắm cho cả hai vị thần ít nhất mỗi tháng một lần. Sử dụng nước sạch (nước bao sái) và khăn riêng, không dùng chung nước khăn với các vật dụng khác.

  • Việc cúng và đọc văn khấn phụ thuộc vào lòng thành tâm của gia chủ và mục đích cầu mong của mỗi người.

  • Vào ngày cúng rằm hàng tháng, nên tỉa bớt chân nhang, từng cây một. Sau khi tỉa xong, đem chân nhang đi hóa hoặc cắm vào gốc cây trong vườn.

  • Hoa quả và trái cây đặt trên bàn thờ nên là đồ tươi, tránh sử dụng hoa giả hoặc hoa quả đã héo úa.

  • Sau khi cúng xong, vàng mã nên được đốt bên ngoài. Rượu và nước thì đem vào nhà hoặc tưới trước cửa để thu hút tài lộc.

  • Đồ cúng chỉ chia sẻ cho người trong gia đình, không nên chia cho người ngoài để tránh gây tán lộc.

Thời Gian Khấn Thần Tài - Thổ Địa Chuẩn

Để biết thời gian khấn Thần Tài tốt nhất, cần dựa vào năm cụ thể và số tuổi của gia chủ. Mỗi năm, sẽ có một khung giờ cúng khác nhau. Gia chủ nên tham khảo lịch vạn sự để biết thời gian khấn chuẩn nhất.

Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng Thần Tài nên diễn ra vào khung giờ buổi sáng, đặc biệt là từ 7h đến 9h (giờ Thìn). Đây là giờ hoàng đạo, khấn Thần Tài vào thời điểm này sẽ mang lại may mắn cho công việc kinh doanh, mở rộng quy mô kinh doanh và tích lũy nhiều tài sản.


Mong rằng bài viết này đã giúp bạn có được những thông tin cần thiết để tổ chức lễ cúng Thần Tài sao cho đầy đủ và phù hợp. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào thêm, hãy để lại cho chúng tôi biết. Chúc bạn có những buổi lễ cúng thành công và mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình của mình.