Bàn thờ Ông Địa có nên để trên cao không? Giải đáp 2024

Đặt bàn thờ Thần Tài và Ông Địa là một vấn đề mà nhiều người đang quan tâm khi đến với Đồ thờ Huyền Đức. Việc chọn vị trí đặt bàn thờ có thể ảnh hưởng đến sự may mắn của gia chủ. Một câu hỏi thường gặp là "Có nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao không?". Hãy tiếp tục đọc bài viết này để tìm câu trả lời.

Vậy "Có nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao không?"

Việc đặt bàn thờ Ông Địa trên cao được các chuyên gia phong thủy khẳng định là không nên làm. Điều này là một vi phạm đại kỵ trong việc thờ cúng Thần Tài và Thổ Địa, và có thể khiến cho công việc thờ cúng không mang lại kết quả như mong muốn.

Tại sao không nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao ? 

Lý do không nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao liên quan đến sự tích và tín ngưỡng dân gian. Theo truyền thuyết, Như Nguyện được xem là Thần Tài và đã mang lại may mắn cho gia đình ông ấy khi ông ấy nuôi Như Nguyện. Khi Như Nguyện bị đánh và rời đi, Thần Tài không còn ủng hộ ông ấy nữa và sự may mắn cũng kết thúc. Vì vậy, người ta có tín ngưỡng kiêng cữ không quét rác trong ba ngày Tết, để không làm mất chỗ ẩn náu của Thần Tài và tránh xui xẻo và thất bại trong kinh doanh trong năm.

Ngoài ra, Ông Địa là một vị thần đất, đại diện cho vùng lãnh thổ mà gia chủ đang sinh sống. Đó là lý do tại sao người ta đặt bàn thờ Thần Tài ngay sát nền đất hoặc nền gạch, thường là ở góc nhà, hàng hiên, và không để cao như các bàn thờ khác.


Xem thêm: Giải đáp có nên cúng thuốc lá Ông Địa hay không?

Vị trí tốt để đặt bàn thờ Thần Tài và Ông Địa

Với những gia đình sống trong chung cư cao tầng, bạn có thể đặt bàn thờ Thần Tài và Ông Địa trong căn hộ của mình mà không cần lo lắng về việc vi phạm đại kỵ. Tuy nhiên, hãy tránh đặt bàn thờ gần các hướng trên hoặc dưới đường ống dẫn nước thải hoặc nhà vệ sinh của các căn hộ khác để tránh mất lộc. Nếu không có điều kiện lập bàn thờ riêng, bạn có thể thờ cúng bàn thờ Thần Tài ở sảnh chung cư.

Vị trí tốt nhất để đặt bàn thờ Thần Tài và Ông Địa thường là gần cửa ra vào. Điều này cho phép các vị thần theo dõi công việc kinh doanh và lượng khách hàng mỗi ngày. Theo phong thủy, bàn thờ Thần Tài cần được đặt dưới đất ở tầng trệt của ngôi nhà (ngoại trừ chung cư). Bàn thờ nên được dựa lưng vào tường hoặc có một tấm vách phía sau để đảm bảo chỗ dựa. Đồng thời, bàn thờ phía sau cần được làm chắc chắn và không được đục lỗ hoặc mở cửa sổ, vì điều này có thể làm cho tài vận của gia đình thoát ra ngoài. Hướng Đông thường được coi là hướng tốt để đặt bàn thờ, hoặc hướng nào có tầm nhìn thoáng mát, rộng rãi.

Một số lưu ý khi chọn vị trí và xem hướng để đặt bàn thờ Thần Tài và Ông Địa

Khi chọn vị trí và xem hướng để đặt bàn thờ Thần Tài và Ông Địa, hãy lưu ý các điều sau:

  • Sử dụng la bàn để xác định các cung tài lộc dựa trên tuổi của gia chủ và tránh các hướng xấu như Họa Hại, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Tuyệt Mệnh.

  • Trước mặt bàn thờ cần phải là không gian rộng rãi, sạch sẽ, tránh đặt bàn thờ ở góc khuất.

  • Tránh đặt bàn thờ Thần Tài phía dưới hoặc đối diện gương, đèn, nhà vệ sinh, chậu rửa tay hoặc nơi có quá nhiều ánh sáng.

  • Bàn thờ Thần Tài phải được dựa vào một bức tường vững chắc và không được trổ cửa sổ hoặc đục lỗ để tránh mất tài vận. Nếu không có bức tường phù hợp, có thể dựng một bức vách thay thế.


Hy vọng rằng các thông tin trên đã giải đáp thắc mắc về việc có nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao. Đây là một việc phạm phải đại kỵ trong phong thủy và không nên làm khi thờ cúng Thần Tài về nhà, cửa hàng hoặc cơ quan. Gia chủ cần tuân thủ các quy tắc trên để đảm bảo lễ thờ cúng được linh nghiệm và những điều cầu xin của mình được các vị thần đáp ứng.