Nghi thức cúng rằm tháng 7 chúng sinh và trong nhà

Ngày rằm tháng 7 được coi là một ngày rất quan trọng từ mặt tâm linh. Đây không chỉ là một ngày rằm quan trọng trong năm mà cúng Thần Tài vào ngày này cũng được coi là một sự kiện đặc biệt. Việc cúng Thần Tài vào ngày rằm tháng 7 sẽ giúp gia chủ mong đạt được sự may mắn trong kinh doanh và buôn bán. Hãy cùng tìm hiểu về các nghi thức cúng rằm tháng 7 trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam trong bài viết dưới đây.

Ngày rằm tháng 7 là ngày nào trong năm 2024?

Thường thì trong lịch hàng năm, tháng 7 có hai ngày lễ lớn. Đó là ngày "xá tội vong nhân" và ngày Vu Lan báo hiếu theo tín ngưỡng Phật giáo. Ngày rằm tháng 7 được coi là ngày xá tội vong nhân, hay còn được gọi là ngày cúng cô hồn trong dân gian.

Cúng chúng sinh trong ngày rằm tháng 7 thường là việc cúng lễ cho các linh hồn lang thang, sa cơ lỡ vận. Gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng cho Thần Tài và mâm cúng chúng sinh vào ngày 14 hoặc 15/7 âm lịch. Cúng Thần Tài Thổ Địa vào ngày rằm tháng 7 có ý nghĩa cầu mong sự bảo hộ của hai vị thần này, để gia đình sống hạnh phúc và không gặp trở ngại trong kinh doanh, buôn bán. Đặc biệt đối với những người kinh doanh, việc cúng Thần Tài vào ngày này có thể mang lại nhiều may mắn và thuận lợi.


Xem thêm: Cúng tam tai giải hạn ngày rằm tháng 7

Cúng Thần Tài trong nhà - Tăng cường tài vận gia đình 

Mâm cúng thường được tổ chức trong nhà là mâm cúng Thần Tài. Theo quan niệm dân gian, ngày rằm tháng 7 thường là thời điểm để cúng lễ chay với các hương, hoa, trầu cau, quả, và tiền vàng. Ngoài các lễ chay truyền thống, có thể bổ sung lễ mặn hoặc chuẩn bị cỗ tam sên cho những gia đình khá giả hơn. Một mâm lễ cúng đầy đủ thường được chuẩn bị kỹ lưỡng bao gồm xôi gấc, thịt quay, rượu, nước sạch, nước trà, cà phê, 3 trái cau, 3 lá trầu, hoa tươi, quả tươi và các phần khác.

Ngoài việc chuẩn bị lễ cúng, mỗi gia đình thường mua một bộ vàng mã gồm quần áo, giày dép và các vật dụng cho Thần Tài và Thổ Địa cùng các đồ cúng cần thiết khác. Sau khi cúng xong, vàng mã của Thần Tài và Thổ Địa sẽ được đốt riêng, đồng thời khấn tên hai vị thần để tránh nhầm lẫn với vàng mã dành cho tổ tiên và vàng mã dành cho con người.


Xem thêm: Cách cúng xin rút chân hương, lau dọn bàn thờ Thần Tài chuẩn nhất

Cúng chúng sinh ngoài trời - Vị tha cho cô hồn 

Cúng ngoài trời, còn được gọi là cúng chúng sinh hoặc cúng cô hồn, nhằm giúp đền đáp cho những linh hồn lưu vong, không có nơi nương tựa và đã mất nhà cửa. Mâm cúng chúng sinh thường bao gồm muối gạo, cháo trắng nấu loãng, hoa quả (bao gồm 5 loại với 5 màu sắc khác nhau), các loại bỏng ngô, bánh, kẹo, 12 cục đường thẻ, quần áo đa dạng màu sắc (như xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...), tiền trần (thường là tiền lẻ) và vàng mã, 3 chén nước (hoặc 3 ly nhỏ), nhang và nến.

Thường thì lễ cúng ngoài trời sẽ sử dụng toàn bộ đồ chay. Cúng đồ mặn theo quan niệm dân gian có thể làm tăng lòng tham, sân, si của các linh hồn. Mâm cúng được đặt ngoài trời và tiền vàng được rải đều lên mâm trong quá trình cúng. Đồ cúng không thể thiếu như nhang, trầm cũng được sử dụng để đại diện cho tứ phương (Đông, Tây, Nam, Bắc). Mỗi hướng thường đặt từ 3 đến 5 hoặc 7 cây nhang.

Sau khi kết thúc lễ cúng cô hồn, gạo và muối được vãi ra sân hoặc đường, và sau đó tiến hành đốt vàng mã.

Văn khấn Thần Tài rằm tháng 7

Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật, gia chủ thắp hương Thần Tài vào ngày rằm tháng 7 và đọc bài lễ kêu gọi Thần Tài như sau:


Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con thành tâm tôn kính chín phương trời và mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Thần quân Táo phủ, ngày Đông Trù Tư mệnh.

Con kính lạy Thần Tài và tất cả các Thần linh, Thổ địa cai quản trong địa phương này.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày rằm tháng Bảy......

Tín chủ chúng con là.....

Chúng con cư ngụ tại......

Với lòng thành tâm, chúng con chuẩn bị hương hoa, lễ vật và các đồ cúng, bày trước mặt Thần Tài.

Chúng con thành tâm kính mời Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế, các vị Đại Vương trên Thiên đàng, các Thần linh trong địa phương, Thần quân Táo phủ và Thần Tài.

Xin các vị xuống trần phán xét, sự chứng giám.

Hôm nay trong tiết Vu Lan, ngày tưởng nhớ người mất, chúng con nhận được sự tha thứ. Chúng con biết ơn Tam Bảo, sự che chở của Phật trời và các vị thần linh. Chúng con không biết làm sao để đền đáp.

Do đó, chúng con xin dâng lễ và tỏ lòng thành kính, hy vọng được nhận lãnh sự bảo trợ. Xin hãy che chở và đồng hành cùng chúng con và gia đình luôn khỏe mạnh, an lành. Xin hãy hướng dẫn chúng con luôn đi đúng con đường, thịnh vượng và phát triển, và gia đạo luôn thịnh vượng.

Xin hãy chứng giám và đáp ứng lòng thành chúng con!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật


Thời gian cúng Rằm tháng 7

Ngày rằm là ngày 15 âm lịch hàng tháng và thông thường, lễ cúng Rằm cũng được tổ chức vào ngày đó. Tuy nhiên, cúng Rằm tháng 7 không nhất thiết phải trùng với ngày 15/7 âm lịch, mà có thể diễn ra bất kỳ ngày nào trong tháng 7 âm lịch, miễn là trước ngày 15/7.

Theo tín ngưỡng dân gian, thường người ta thực hiện lễ cúng Rằm tháng 7 trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 14/7 âm lịch, vào buổi chiều tối. Lý do là vì trong quan niệm, đây là thời điểm các linh hồn đang trên đường trở về địa ngục, do đó là thời gian thuận lợi nhất để tiến hành lễ cúng.


Hy vọng rằng với những thông tin trên, gia chủ sẽ chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng 7 một cách đầy đủ và chu đáo. Đồng thời, quan trọng là gia chủ có tấm lòng thành kính để đảm bảo rằng việc cúng Rằm tháng 7 được thuận lợi và mang lại hiệu quả.