Bật mí về tầm quan trọng của 5 chén trên bàn thờ Thần Tài

 Trên bàn thờ Thần Tài, có nhiều đồ thờ không thể thay thế như tượng Thần Tài, thổ địa, bát hương, 3 hũ (hũ muối, hũ gạo, hũ nước) và bộ kỷ 5 chén. Mỗi đồ thờ đều mang những ý nghĩa riêng và cần được bày biện đầy đủ và phù hợp với phong thủy. Trong số đó, 5 chén trên bàn thờ Thần Tài cũng có vai trò quan trọng. Dưới đây là giải đáp về nội dung và ý nghĩa của 5 chén trên bàn thờ Thần Tài. 

5 chén trên bàn thờ Thần Tài đựng gì?

Để thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và thần phật, các gia chủ thường đặt 5 chén trên bàn thờ Thần Tài. Trong những chén này, thường được đựng nước sạch hoặc rượu. 5 chén trên bàn thờ Thần Tài tượng trưng cho sự vững chắc và bền vững. Tuy nhiên, không cần sử dụng kỷ ngai và xếp 5 chén thành hình chữ thập trên bàn thờ Thần Tài, mà chỉ cần đặt chúng một cách đơn giản và trang nhã.




Tại sao cần đặt 5 chén trên bàn thờ Thần Tài?

Khi nói đến việc đặt 5 chén trên bàn thờ Thần Tài, nhiều người thắc mắc rằng Thần phật và các linh hồn đã qua đời không thể ăn uống như con người trên thế gian, vậy tại sao lại cần thờ nước sạch?


Theo quan niệm thờ cúng của người Việt, "trần sao âm vậy", có nghĩa là những thứ con người cần trong cuộc sống, thế giới âm cũng cần như vậy. Nước sạch là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vì vậy, trên bàn thờ, việc đặt nước sạch là điều cần thiết.


Ngoài ba hũ gạo và nước muối được đặt trên bàn thờ Thần Tài, bộ kỷ chén là 

một trong những vật phẩm bắt buộc phải có trên bàn thờ Thần Tài cơ bản nhất. Dâng 5 chén nước sạch là một nghi thức thể hiện lòng thành và tấm lòng thành tâm của gia chủ, mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho Thần Tài.


Một số gia đình hoặc cơ sở kinh doanh có thể sử dụng bộ kỷ chén gồm 3 ly trên bàn thờ. Tuy nhiên, xét về ý nghĩa, việc sử dụng bộ kỷ chén gồm 5 ly trên bàn thờ Thần Tài sẽ mang ý nghĩa tốt hơn rất nhiều so với 3 ly.

Ý nghĩa của 5 chén nước trên bàn thờ Thần Tài

Sau khi đã biết những gì được đặt trong 5 chén trên bàn thờ Thần Tài, ta cần hiểu ý nghĩa của 5 chén này. Trong bộ kỷ chén 5 ly, cặp 3 ly ở giữa biểu trưng cho sự chân thành của người thờ cúng đối với thần linh, và 2 chén còn lại đặt ở hai bên đại diện cho bà cô ông mãnh và tổ tiên.

Ngoài ra, 5 chén này còn biểu trưng cho:

  • Ngũ phương (Đông, Tây, Nam, Bắc, Trung ương) trong hệ thống ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ).

  • Ngũ thường: "Nhân, nghĩa, lễ, chí, tín".

Theo quan niệm của cha ông, số lẻ tượng trưng cho dương còn số chẵn tượng trưng cho âm. Vì vậy, khi người thờ cúng trên thế gian dâng lễ cho thần linh, thường sử dụng các vật lễ với số lẻ (3, 5, 7). Việc đặt 5 chén nước trên bàn thờ Thần Tài cũng mang ý nghĩa như vậy.

Cách lấy nước đúng chuẩn trong thờ cúng

Trong quá trình thờ cúng, rất quan trọng cho gia chủ lưu ý cách lấy nước đúng chuẩn để đảm bảo tính thẩm mỹ, giá trị tâm linh và phong thủy. Dưới đây là một số nguyên tắc cần tuân thủ:

  1. Sử dụng kỷ nước thờ (3, 5, hoặc 7 chén) để dâng nước sạch hoặc rượu hằng ngày.

  2. Nếu chén không có nước, hãy hạ kỷ nước xuống ngay lập tức.

  3. Tuyệt đối không để nước trên bàn thờ trong thời gian dài.


Điều này đảm bảo việc sử dụng 5 chén trên bàn thờ Thần Tài trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. 


Khi lắp đặt bàn thờ Thần Tài, hãy hiểu rõ nội dung của 5 chén trên bàn thờ Thần Tài và các vật phẩm khác cần có trên bàn thờ. Hy vọng với bài viết này, gia chủ sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn bộ kỷ chén phù hợp và cần thiết cho bàn thờ trong nhà mình.




  • Hướng đặt bàn thờ Thần Tài theo tuổi, theo mệnh giúp gia chủ hút tài lộc
  • Mẫu bài vị Thần Tài đẹp mạ vàng, mới nhất 2023
  • Bài khấn Thần Tài Thổ Địa xin lộc buôn may bán đắt
  • Cách đặt muối gạo trên bàn thờ Thần Tài chính xác nhất 2023
  • Bật mí về tầm quan trọng của 5 chén trên bàn thờ Thần Tài