Cháy bát hương Thần Tài là điềm lành hay dữ?

Hiện tượng cháy bát hương Thần Tài, hay còn được gọi là hóa chân nhang bát hương Thần Tài, không phải là hiếm gặp trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra tò mò liệu đây chỉ là một sự việc bình thường hay có thể là một dấu hiệu đặc biệt cho gia chủ. Để tìm câu trả lời chính xác cho thắc mắc này, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin mà Đồ thờ Huyền Đức chia sẻ dưới đây.

Tầm quan trọng của bát hương thờ Thần Tài 

Theo tín ngưỡng dân gian, bàn thờ Thần Tài được xây dựng nhằm mục đích thờ cúng vị thần giữ của. Hầu hết các gia đình kinh doanh và buôn bán đều có một bàn thờ Thần Tài để mong cầu may mắn, sự thuận lợi trong công việc và sự phát đạt tài chính. Mỗi khi gia chủ muốn thể hiện lòng thành kính hoặc muốn kết nối với Thần Tài, họ sẽ chuẩn bị đồ thờ cúng và không thể thiếu việc thắp hương.

Chính vì thế, trên bàn thờ gia đình có thể bày trí nhiều vật phẩm thờ cúng khác nhau, nhưng bát hương là không thể thiếu. Bát hương trong nghi thức thờ cúng được xem như một cầu nối giữa người sống và thế giới tâm linh, gắn kết với các vị thánh và thần linh. Khi có hiện tượng cháy bát hương Thần Tài, nhiều người cảm thấy lo lắng, bất an và e ngại cho gia đình của mình.

Nguyên nhân bát hương Thần Tài bốc cháy 

Mọi hiện tượng đều có nguyên nhân riêng. Việc cháy bát hương Thần Tài cũng không ngoại lệ. Để giải thích nguyên nhân của hiện tượng này, chúng ta có thể xem xét từ hai góc độ: góc độ khoa học và góc độ tâm linh.

Góc độ khoa học Cháy bát hương Thần Tài thường xảy ra do gia chủ không thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh và lau chùi bàn thờ, cũng như không tỉa chân nhang đúng cách. Khi chân nhang tích quá nhiều nén nhang và không được vệ sinh đúng cách, hiện tượng cháy bát hương Thần Tài có thể xảy ra. Điều này có thể được giải thích từ hai góc độ: góc độ khoa học và góc độ tâm linh.

Theo góc độ khoa học, việc cháy bát hương Thần Tài thường xảy ra do thiếu việc dọn dẹp, vệ sinh và tỉa chân nhang đúng cách. Khi chân nhang tích tụ quá nhiều và gặp điều kiện khô hanh, nó có thể dễ dàng bắt lửa từ những nén nhang mới thắp. Điều này dẫn đến hiện tượng cháy bát hương Thần Tài.

Tuy nhiên, theo góc độ tâm linh, việc cháy bát hương Thần Tài có thể có những ý nghĩa khác nhau:

  • Gia chủ bốc bát hương không đúng cách, chưa thành tâm hoặc người bốc bát hương là người có hành vi không tốt hoặc tạo nghiệp không tốt.

  • Việc thờ cúng chưa được thực hiện một cách thành tâm, hoặc gia chủ thực hiện những hành động xấu, ác hoặc tạo nghiệp tiêu cực quá nhiều.

  • Hiện tượng cháy bát hương cũng có thể là một điềm báo về vấn đề tài chính trong gia đình hoặc khó khăn trong công việc kinh doanh.

  • Nếu công việc kinh doanh của gia chủ không chân chính, không đạo đức, đi ngược với đạo lý, điều này có thể làm thần linh tức giận và thể hiện bằng việc cháy bát hương.

Xem thêm: Bàn thờ Thần Tài Thổ Địa có nên để tỏi không?

Bát hương Thần Tài cháy: Điềm báo tích cực hay tiêu cực?

Nhiều người thường lo lắng khi chứng kiến bát hương Thần Tài bị cháy, không biết điều này có ý nghĩa tốt hay xấu. Thực tế, hiện tượng cháy bát hương Thần Tài có thể được phân loại thành 2 loại sau đây:

  • Cháy hoá dương: Đây là khi lửa cháy mạnh mẽ trên chân nhang. Loại cháy bát hương Thần Tài này thường được xem là điềm báo tốt, mang đến may mắn và thành công trong kinh doanh.

  • Cháy hóa âm: Đây là khi lửa cháy âm ỉ ở dưới chân bát hương. Cháy bát hương Thần Tài dạng này chỉ có lửa âm ỉ mà không bùng cháy, thường được coi là điềm báo xấu, có thể đồng hành với sự mất mát tài chính, khó khăn trong công việc kinh doanh.

Thường thì nhiều gia đình sẽ trải qua trường hợp thứ hai. Do đó, có khả năng cao rằng chủ nhà sẽ gặp rắc rối về tài chính, khó khăn trong kinh doanh hoặc công việc buôn bán tại cửa hàng.

Cách giải quyết khi bát hương Thần Tài bị cháy 

Nếu không may trong gia đình xảy ra hiện tượng cháy bát hương Thần Tài, bạn cần phải tắt lửa để đề phòng nguy cơ hỏa hoạn. Một số người có thể e ngại việc dập lửa, lo lắng về việc làm tổn thương thần linh. Tuy nhiên, đây càng là nguy hiểm hơn, bởi bàn thờ Thần Tài thường có những vật dễ cháy và lửa có thể lan rộng đến các vùng khác của bàn thờ.

Nếu phát hiện sớm khi chân nhang bắt đầu cháy, bạn có thể giải quyết bằng cách thêm nước sạch vào 3 cánh hoa tươi và rót lên chân nhang. Trong trường hợp chân nhang đã cháy một thời gian dài với ngọn lửa lớn, hãy dập lửa bằng phương pháp thông thường để tránh nguy cơ cháy lan. Sau khi dập lửa, nhiều gia chủ còn mời thầy cúng đến làm lễ bốc bát hương Thần Tài ngay tại cửa hàng để tránh gặp phúc không đến trong công việc kinh doanh.

Lưu ý khi thắp nhang Thần Tài để tránh cháy

Dù là hiện tượng vật lý hay tâm linh, cháy bát hương Thần Tài đều có tác động không nhỏ đối với chủ nhân của nó. Vì vậy, để tránh việc bát hương bàn thờ Thần Tài cháy nhiều lần, hãy chú ý các điều sau:

  • Dọn dẹp bàn thờ thường xuyên và loại bỏ chân nhang cũ để tránh chất đống chân nhang quá nhiều trong bát hương.

  • Không nên thắp nhang quá nhiều lần trong một ngày. Thắp nhang liên tục có thể làm bát hương nóng và dẫn đến nguy cơ cháy bát hương.

  • Bát hương Thần Tài cần được thay mới nếu người trước đó đã mang nghiệp nặng và không có kết quả tốt. Tốt nhất là mời các vị chư tăng đến thực hiện việc bốc bát hương.

  • Xem xét lại công việc kinh doanh và buôn bán. Nếu công việc không chân chính và gây nghiệp xấu, hãy dừng sớm để tránh làm tổn thương thần linh.

  • Mua đồ thắp lễ với lòng thành và sám hối chân thành, tạ lỗi với vị cao cả hơn, mong muốn cho gia đình hòa thuận và công việc suôn sẻ.


Những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc bát hương Thần Tài cháy là điềm báo tâm linh mà không thể coi thường và bỏ qua. Hy vọng rằng bạn sẽ thực hiện việc thờ cúng với tâm hồn thành tâm, để được che chở và bảo hộ của Thần Tài và tổ tiên trong gia đình!