Giải đáp có nên cúng thuốc lá Ông Địa hay không?

Thần Tài và Ông Địa là hai vị thần quan trọng trong tín ngưỡng phương Đông, đặc biệt quan tâm đến tiền tài và sự giàu có của gia chủ. Thờ cúng hai vị thần này là một phần không thể thiếu trong các gia đình kinh doanh. Một trong những phong tục thường thấy là cúng thuốc lá trên bàn thờ Ông Địa. Tuy nhiên, có nên cúng thuốc lá ông địa hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có nên cúng thuốc lá trên bàn thờ Ông Địa Thần Tài?

Theo quan niệm của nhiều vùng miền, Ông Địa có sở thích hút thuốc lá, uống cafe và ăn chuối xiêm. Do đó, người ta thường chọn những đồ này để cúng trong buổi sáng như một cách thể hiện lòng thành kính đối với vị thần. Thường thì thuốc lá được cúng trên bàn thờ Thần Tài Ông Địa là một bao thuốc có 2 điếu thò ra, hoặc một điếu thuốc đã châm cắm trên tay tượng Ông Địa hoặc cắm vào bát hương.

Tuy nhiên, theo quan điểm phong thủy, hiện chưa có căn cứ xác thực cho việc này. Thuốc lá thường chứa nhiều chất gây hại, do đó cúng thuốc lá Ông Địa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ. Ngoài ra, những thành viên trong gia đình cũng có thể bị ảnh hưởng nếu việc thờ cúng này diễn ra hàng ngày, đặc biệt là trong gia đình có trẻ nhỏ. Vì vậy, việc cúng thuốc lá có thể gây hại cho sức khỏe gia chủ, trong khi sức khỏe là một yếu tố quan trọng khi thờ cúng.

Vì lý do này, gia chủ nên hạn chế việc cúng thuốc lá trên bàn thờ Thần Tài Ông Địa, đặc biệt là không nên sử dụng thuốc lá đã châm. Các đồ khác như cafe hay chuối có thể đặt lên bàn thờ Ông Địa để thu hút lộc.

Thờ Ông Địa nên thờ đồ chay hay đồ mặn?

Hầu hết các vị thần thường được cúng đồ mặn, trừ Thần Tài và Ông Địa, mà gia chủ thường cúng đồ chay. Trong các dịp đặc biệt, gia chủ có thể đặt bộ tam sên gồm thịt heo ba chỉ luộc, 3 quả trứng luộc, 3 con tôm lên bàn thờ để thờ cúng. Trong những ngày bình thường hoặc ngày mùng 10 hàng tháng, gia chủ có thể sử dụng đồ lễ bao gồm đèn, tiền vàng giấy, nước, hoa quả tươi như chuối, bưởi, lê, cam, quýt... Ngày thường, gia chủ chỉ cần thắp một nén hương, và nếu muốn cầu xin điều gì đó, có thể thắp 3 nén hương.

Xem thêm: Cách cúng xin rút chân hương, lau dọn bàn thờ Thần Tài chuẩn nhất

Lưu ý khi thờ cúng Ông Địa hàng ngày tại cửa hàng gia đình

Ngoài việc không nên cúng thuốc lá Ông Địa hàng ngày, gia chủ cũng nên ghi nhớ một số lưu ý sau đây khi đặt bàn thờ Thần Tài:

  • Thường ngày, nên thắp hương vào buổi sáng hoặc chiều tối tùy thuộc vào công việc và nhu cầu của gia chủ. Thời gian tốt nhất để thắp hương là từ 7h đến 9h sáng (giờ Thìn).

  • Thay nước uống khi đốt hương, thay nước trong lọ hoa và thờ nải chuối khi chín vàng.

  • Hoa quả nên thờ bằng hoa quả tươi, tránh để hoa quả héo úa trên bàn thờ.

  • Người kinh doanh nên cúng tại địa điểm kinh doanh, không nên đặt mâm cúng bên ngoài cửa hay sân. Đồ lễ nên đơn giản, chủ yếu là đồ chay.

  • Gạo và muối nên được cất lại để sử dụng trong việc có lộc, không nên vãi ra ngoài. Vàng và bạc đại nên đốt ngoài cửa.

  • Rượu hoặc nước thì tưới vào nhà từ bên ngoài cửa, mang ý nghĩa đem lộc vào nhà.

  • Bộ tam sên hoặc bánh trái nên chia nhau trong gia đình, không cho người ngoài.

  • Tránh để cho các con vật như chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

  • Hàng tháng, nên lau bàn thờ và tắm cho Thần Tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước bao sái. Khăn lau và nước tắm cho Thần Tài không nên sử dụng vào mục đích khác.


Dựa trên những thông tin chúng tôi cung cấp, gia chủ nên cân nhắc việc cúng thuốc lá trên bàn thờ Ông Địa và Thần Tài. Nhìn chung, việc thờ cúng phải tuân theo phong thủy và đảm bảo sức khỏe và những quy luật trong cuộc sống. Nếu không, dễ dẫn đến việc trở thành một hình thức mê tín dị đoan, vì vậy cần phải cẩn trọng.